Dư Âm Không Dứt (tiếp phần 5)

Hai 1093_nVị Giám Khảo khó tính nổi tiếng từ Hội thi này

Lại nói về thí sinh số 28 Lê Thị Trà My đền từ Bà Rịa Vũng Tàu (BRVT). Tối 20/6 tôi gặp em đi cùng Quảng Diệu. “Cô bé” là từ mà tôi có thể nói về em, thì em chỉ mới 15 tuổi thôi mà! Nhưng cách đây mấy tháng tiếng hát của Trà My khiến tôi “đau thót tim”, từng ngồi nấc nghẹn ưu sầu qua ca khúc Còn Lại Đêm Giã Từ tưởng niệm cố nhạc sĩ huynh trưởng Anh Lạc. Qua thân phận của Anh Lạc là thân phận chung của Phật Giáo và Gia đình Phật Tử Việt Nam, những người Việt Nam từ bỏ quê hương ra đi đâu chỉ một lần!

Cho nên Giám Khảo Ngọc Hải nhận xét “Bài hát này quá tải” so với số tuổi 15 của em! Trong hội thi tiếng hát ngành Thiếu Bà Rịa Vũng tàu tổ chức năm 2013, các thí sinh lọt vào vòng trong phải bắt thăm chỉ định một bài hát tưởng niệm và Trà My đã bóc trúng bài này, đơn giản là thế! Và “người quản lý” cho Trà My là Quảng Diệu, có lẽ chị đã thì thầm bên tay em thơ về cuộc đời của anh Tâm bản Nguyễn Đình Luyện cho đến khi đôi mắt em không còn “ngây thơ” nữa để bắt đầu “suy tư” về cuộc đời.

Khi bước lên sân khấu với tà áo dài Lam tha thướt cô bé đã “biến hình” thành một ca sĩ với khuôn mặt đoan nghiêm vì đã đặt hết tâm tình trước khi vào bài hát. Càng hát làn hơi của Trà My càng phong phú, lấp đầy những chỗ “gãy khúc” của năm 2013 tại BRVT. Có thể nói Trà My đã bộc lộ chân tâm sáng đẹp của một phong cách tự nhiên Gia Đình Phật Tử.

Tôi là tác giả bài hát này và tự nhận mình đã và đang mang nỗi u uất chung từ đống tro tàn lịch sử: Chư Tăng Ni tử vì Đạo, anh chị mình cũng tử vì Đạo; chư Tăng Ni bị bắt bớ giam cầm và anh chị mình cũng bị giam cầm, lưu đày vì một tấm lòng chung thủy.

Chung thủy là một đức tính quý báu của dân tộc, của những phụ nữ vàng Việt Nam, và là tiết tháo của các bậc đại trượng phu trong thời loạn thế. Đường chúng ta đi hôm nay vẫn còn vô vàn khó khăn ngăn trở, chưa hề có giây phút bình yên mà hàng huynh trưởng chúng ta như những người lính thức canh cho đàn bé thơ lớn lên trong chánh pháp để quê hương này giảm bớt khổ sầu. Nếu hoàn cảnh không cho phép chúng ta nói sự thật về quá khứ hay hiện tại thì hãy để những bài hát tưởng niệm này lên tiếng tự tình về những ngày “mưa cuồng bão táp” trên mỗi bước ta đi.

Tuy nhiên nếu muốn đạt kỹ thuật xướng âm của một ca sĩ chuyên nghiệp thì em cần phải luyện tập nhiều nên tổng điểm 25,5 là đúng với sự thể hiện từ em.

Tôi cũng gặp Lê Đức Thọ SBD 08 ở Cam Ranh trong đêm 20/6, trước khi đi thi em đã “make up” thế nào mà môi bị cắt một vết, may mà không sâu. Em ngồi cắt các mảnh logo tròn trong lúc tôi quan sát và ấn tượng về một thí sinh bình thường đã tan biến khi nghe em cất tiếng hát. Pháp danh em là Nhật Trường trùng tên với một danh ca miền Nam nhã hơi và nắn nót mỗi ca từ bằng giọng Bắc rất chuẩn. Chỉ có điều bài ca em chọn là Biết Bao Giờ của nhạc sĩ Tâm Tường nào đó còn xa lạ với đại chúng, gần nhất là Ban giám khảo! điểm 25,5 tương đối chính xác.

Thí sinh 11 từ Bình Định tên Nguyễn Hoàng Vỹ Cầm đúng là tên và giọng ca như tiếng violin uốn éo. Tiếc cho em đã chọn một bài ca rất thường trong Gia Đình Phật Tử là Tôi yêu Màu Lam của Trần Nhật Thành, không có thử thách cao độ và thiếu cao trào ngoài các ca từ trìu mến. Bài này đã trở thành của đại chúng và dễ dàng nhận ra những note sai. Em đã đạt được 25 điểm là nhờ tiếng hát như Vỹ Cầm!

Có thể khi bốc thăm số 13 thí sinh Đặng Dung của BRVT đã bị số phận buộc chung với “chúa” khi chọn một bài ca chung kết mà “đoạn nhịp, quên lời” có tên Vừng sáng trong đêm với giọng taylor trầm ấm và vút cao đều đặn của nhạc kịch. Quý AC còn nhớ trước 1975 giọng hát của ca sĩ Bùi Thiện khi vào Nam đã trở thành “quý như vàng”. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích loại giọng này vì nó mang một âm lực rất mạnh và nặng, có khi rất không tự nhiên.

Trong cương vị giám khảo tôi phát biểu: “Nếu chọn giọng ca ra Thế giới, đầu tiên tôi sẽ chọn em” nhưng đáng tiếc em đã không thuần thục khi chọn một bài ca mà nó thân ái thân với mình! Số điểm 24 đã nói tới sự “khinh xuất” đó.

Thí sinh số 30 Trần Minh Ngọc Tuyền, sinh năm 1998 của Cam Ranh chưa qua hết tuổi Teenth nên lí lắc với bài ca Mừng Xuân Di Lặc của Hoàng Duy. Bài nên để tuổi thơ hát, vừa hát vừa nhún nhảy thì hợp hơn. Dù sao em rất dễ thương và tài năng mới chớm đã lọt vào Top 10/33 cũng là niềm vinh dự.

(còn phần kết)

 

Đức Quảng

Bài khác nên xem

Tường Thuật Hành Trình Du Khảo CAMBODIA

phuocthanh

KHOẢNG CÁCH

nhuanphap

Đoàn Cựu Huynh Trưởng GĐPT Khánh Hoà tổ chức đêm Văn nghệ gây quỷ xây dựng Bảo Tháp

phuocthanh